Kiến thức về thời trang Nam
Giày và vớ
 
 

Tuy không gây sự chú ý nhiều như quần áo, giày vớ cũng là những trang phục góp phần tạo phong cách riêng cho giới mày râu. Vớ cotton và giày da vẫn là những chất liệu truyền thống được ưa chuộng nhất cho đến hiện nay.

Giày đúng mốt

Với một người, đôi giày đem lại sự tự tin cần thiết trong công việc. Mười năm về trước, giày nam chỉ phổ biến hai màu nâu và đen, kiểu quai cột dây hoặc không dây. Từ đầu những năm 2000, mốt giày cho phái nam dần dần phát triển các xu hướng đa màu sắc và thích sự thông thoáng, đường nét ghồ ghề kiểu quai, kiểu đế. Chất liệu giày cũng đa dạng hơn với da láng, da lộn, da bò giả da rắn, da cá sấu, simili...

Nhiều kiểu giày theo mốt hiện nay thoạt nhìn có vẻ cổ điển với đường nét thô, những đường may lộ ra ngoài, lớp da thuộc sần sùi... Nhưng công nghệ hiện đại và các kỹ thuật thiết kế mới đã tạo cho nó vẻ đẹp thanh lịch mà trông lại rất "phong trần". Tiếp tục xu hướng từ những năm trước, cả ba nhóm giày du lịch dã ngoại, giày thường phục và giày lễ phục hiện nay đều thể hiện nét chung: đơn giản và tiện dụng. Giày được trang trí với những đường may lộ ra ngoài giúp tạo kiểu dáng lạ và giúp chân đi êm ái hơn. Công nghệ mới của giày da giúp cho chất liệu da rất đa dạng. Tuỳ vào sở thích và môi trường sử dụng, các ông có thể chọn loại da bóng lộn hay sần giả da rắn, thoạt nhìn có vẻ cứng nhưng khi mang vào chân lại mềm mại. Trong hàng chục tông màu, da bò với các sắc độ nâu đậm nhạt và màu đen vẫn được nam giới dùng nhiều nhất. Mốt cho các chàng trai trẻ có đủ tông màu đỏ, xanh, vàng, tím, trắng hay sặc sỡ hơn là cam, xanh lá non... Giày lễ phục và đi làm cho tuổi trẻ có mũi giày vuông và dài hơn.

Chọn vớ theo tiêu chuẩn nào?

Vớ phụ thuộc vào màu quần tây, cà vạt và cả màu áo sơ mi, nhưng thường quan trọng hơn vẫn là màu quần tây. Màu vớ không buộc phải cùng tông với màu quần tây, nhưng không nên chọn màu quá rực rỡ gây sự chú ý nổi bật.

Không kể đến màu trắng có thể kết hợp được với nhiều màu quần tây trơn hoặc carô, sọc... thì khi mặc quần tây màu tối nên chọn vớ màu nhạt nhưng không chói sáng hoặc hoa văn sáng nhưng nền nã. Chẳng hạn khi mặc quần đen, quý ông có thể mang vớ màu xanh nhạt, màu xanh dương đậm có hoa văn quả tràm màu xanh nhạt. Mặc quần tây màu sáng nên chọn vớ có màu sậm hơn. Nhưng cần chú ý màu vớ không nên chỏi với màu áo sơ mi. Ví dụ, mặc áo sơ mi màu xanh nhạt, quần tây màu xanh đen tuyệt đối không nên mang vớ màu vàng hay đỏ.

Màu thông dụng dễ dùng nhất là vớ màu xanh đen, xanh lục, nâu, xám với những sắc độ đậm nhạt hoặc có hoa văn sọc, carô hay quả tràm khác nhau. Những màu vàng, đỏ, tím rất khó phối hợp với quần tây, sơ mi và cà vạt.
Chiều dài vớ phổ biến hai kích cỡ: loaị độ dài qua mắt cá và độ dài ngang bắp đùi. Thường vớ đi làm muà hè các ông chọn loại qua mắt cá chân để quần tây vừa đủ che, thông thoáng hơn loại vớ cao.

Chất liệu vớ có các loại 65% cotton có pha với các loại sơị tổng hợp hoặc polyester có độ bền khá tốt và mang lâu giản, loaị 100% cotton hoặc vớ tơ tằm được coi là lý tưởng bởi tính hút ẩm khá tốt, tạo độ êm và thoáng chân nhưng gía thường đắt hơn.

Kiến thức về thời trang Nam
  Giữ gìn cà vạt như thế nào?  
  Giữ gìn cà vạt thế nào là đúng?  
  Giúp chàng chọn comple  
  Kết hợp cà vạt với sơ mi  
  Lựa chọn chi tiết các kiểu áo sơ mi Nam  
  Mẹo nhỏ chọn cà-vạt  
  Nắm bắt tâm lý chàng qua màu sắc quần áo  
  Nghệ thuật chọn Cravat  
  Nguồn gốc chiếc cravat  
  Nút đẹp cravat  
  Suit và sự tiến hóa của phong cách thời trang nam  
  Xếp áo vest vào vali  
  Đoán tính cách cúa đàn ông qua cà vạt