Kiến thức về thời trang Nam
Chọn sử dụng thắt lưng da nam
 
 

Trong trang phục nam giới, thắt lưng da đóng vai trò quan trọng không kém giày hay đồng hồ. Chọn được một chiếc thắt lưng đẹp và phù hợp với trang phục, phong cách bản thân sẽ khiến bạn trông nam tính và lịch lãm hơn rất nhiều.

Chọn mua và sử dụng thắt lưng da không quá khó, song bạn cũng nên bỏ một chút thời gian và công sức. Những hiểu biết sau đây sẽ giúp bạn:

Thắt lưng dùng thường ngày và trong những dịp trang trọng

Có hai loại thắt lưng, loại dùng thường ngày và loại dùng trong những dịp trang trọng. Bạn không khó để phân biệt hai loại thắt lưng này:

- Nếu bản của chiếc thắt lưng tương đối hẹp, chỉ khoảng 35 mm hoặc hơn kém chút ít thì đó là loại thắt lưng dùng cho những trang phục trang trọng và phần nào mang tính nghi lễ. Khóa của những chiếc thắt lưng loại này thường sáng bóng, thiết kế đơn giản nhưng sang trọng.(ảnh 1 và 2)

- Nếu bản của chiếc thắt lưng rộng và to hơn, tức là khoảng 38-42 mm, đó là thắt lưng dùng thường ngày. Bề mặt da thường mịn hơn và không quá bóng.(ảnh 3,4,5)

Tốt nhất, bạn nên có mỗi loại một chiếc để dùng những khi cần thiết, một chiếc dùng hàng ngày và một dành cho những dịp cần ăn mặc trang trọng và lịch lãm.

Ba màu chính

Ba màu thắt lưng “kinh điển” là : đen, nâu sẫm và nâu vàng (ảnh 1,2,4). Với 3 màu này, bạn có thể kết hợp với bất cứ trang phục nào và không bao giờ lỗi mốt. Lý tưởng nhất là có cả 3 màu với cả thắt lưng dùng thường ngày và trong những dịp trang trọng. Nếu không, bạn nên lựa chọn một chiếc bản hẹp màu đen cho những dịp lễ lạt hay hội họp, và một chiếc bản rộng màu nâu hoặc nâu vàng cho trang phục hàng ngày.

Cũng có những thắt lưng màu sáng, thậm chí sặc sỡ như xanh sậm, ánh bạc hay đỏ đun. Song nói chung, trừ khi bộ đồ của bạn quá “style” hay bạn muốn tạo nên một điểm nhấn đặc biệt để thể hiện cá tính độc đáo của mình, thì không nên mạo hiểm.

Loại da

Để chọn màu thắt lưng nói chung là đơn giản nhưng chọn loại da dành cho thắt lưng thì không hề dễ. Đây cũng chính là yếu tố thể hiện "đẳng cấp" của thắt lưng.

- Da dê: hầu như tất cả những chiếc thắt lưng da được bán trên thị trường hiện nay, cả trong các cửa hàng thông thường, hay các cửa hiệu chuyên trang phục đàn ông, là thắt lưng làm từ da dê hoặc những loại da tương tự. Nhưng bạn đừng nên nghĩ rằng bởi nó quá phổ biến nên dùng thắt lưng da dê là không sành điệu. Thực ra, da dê có những ưu điểm không thể phủ nhận. Từ da dê, các nhà sản xuất có thể cho ra đời những chiếc thắt lưng với phong cách rất khác nhau: từ những chiếc thắt lưng trơn nhẵn, bóng đến những chiếc thắt lưng bản rộng và dày dặn dành cho trang phục thường ngày.

- Da đà điểu: chất liệu này đem đến cho những chiếc thắt lưng một vẻ đẹp độc đáo. Da đà điểu, ngay cả sau khi luộc kỹ, thường khá nhám (do lỗ chân lông của đà điểu rất to). Trước đây, khi việc nuôi đà điểu chưa phổ biến, một chiếc thắt lưng da đà điểu thứ thiệt thường có giá khoảng vài trăm đô la. Bây giờ tuy đã rẻ hơn, song bạn cũng sẽ phải chi một số tiền đáng kể. Nói chung, thắt lưng da đà điểu không phải dành cho mọi người, không chỉ do giá của nó. Chỉ nên dùng nếu như bạn tự tin rằng trang phục và các phụ kiện khác của mình thực sự hoàn hảo.

- Da thằn lằn/rắn/cá sấu: “đẳng cấp đã được khẳng định” - không cần phải nói nhiều về sự sang trọng và lịch lãm mà những chiếc thắt lưng loại này có thể đem lại cho bạn. Song để sở hữu một chiếc thắt lưng “hiệu của hiệu” này, bạn phải mất từ 500 đến cả ngàn USD. Đặc trưng của loại da này là bề mặt da săn nhỏ và khá nặng.

Mua thắt lưng

Đi kèm với mỗi chiếc thắt lưng bao giờ cũng có một tấm thẻ nhỏ có ghi cỡ. Nguyên tắc chọn cỡ thắt lưng là dựa vào cỡ quần của bạn. Nếu bạn mặc quần cỡ 30 thì thắt lưng của bạn sẽ là cỡ 32, nếu quần cỡ 32 thì chọn thắt lưng cỡ 34…
Tuy nhiên có một điều bạn nên lưu ý, thắt lưng chỉ là một phụ kiện chứ không phải là điểm chính trên trang phục.Vì vậy, ngay cả khi muốn “đầu tư”, bạn hãy chỉ đầu tư cho nó như một phụ kiện, tức là tương xứng với trang phục thông thường mà bạn có. Một chiếc thắt lưng da cá sấu rất đẹp và sang trọng nhưng nó sẽ chẳng ăn nhập chút nào với một đôi giày hay một bộ đồ kém phần “sành điệu”. Vì vậy, một chiếc thắt lưng trong khoảng 15 đến 100 USD là thích hợp cho công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Thắt lưng phù hợp với trang phục

Có một nguyên tắc rất đơn giản khi dùng thắt lưng. Đó là nó phải hoàn toàn hợp với đôi giày bạn đang đi. Một chiếc thắt lưng đen và bóng chỉ đẹp khi nó đi cùng một đôi giày đen và có độ bóng tương tự. Nguyên tắc này luôn đúng khi bạn mặc những bộ đồ trang trọng và lịch sự. Còn trong trang phục thường ngày, bạn có thể sử dụng nó linh hoạt hơn nhiều. Thắt lưng màu đen, nâu hay nâu vàng đều có thể kết hợp với quần jean hay giày thể thao.

Khóa thắt lưng cũng là một yếu tố bạn nên chú ý. Các loại thắt lưng có khóa to và nặng chỉ nên dùng trong trang phục hàng ngày. Với những dịp trang trọng, loại thắt lưng có khóa nhỏ và sáng sẽ thích hợp hơn.

Bảo quản thắt lưng

Nếu bạn đã đầu tư một chiếc thắt lưng “tươm tất”, thì bạn cũng nên giữ gìn để nó luôn đẹp và bền.

Nguyên tắc bảo quản thắt lưng: nên treo thắt lưng theo chiều thẳng đứng và tránh ánh nắng mặt trời để không làm rạn cũng như hư hỏng bề mặt da. Khá nhiều người có thói quen cuộn thắt lưng lại, hoặc thậm chí không tháo ra khỏi quần sau khi mặc. Làm như vậy có thể khiến chiếc thắt lưng bị cong hay vặn vẹo.
Những điều không nên khi chọn và sử dụng thắt lưng

- Không chọn thắt lưng có khóa quá to hay quá nhiều chi tiết.

- Những chiếc thắt lưng có đục quá nhiều lỗ hay có đóng đinh sắt chỉ nên dùng nếu như bạn đang ở độ tuổi 20, và chỉ trong những lúc đi chơi.

- Không bao giờ đeo một chiếc thắt lưng dùng cho những dịp trang trọng với một chiếc quần jeans, cũng không bao giờ dùng một chiếc thắt lưng mà bạn có thể dùng thoải mái khi đi chơi với một bộ complet sang trọng và lịch sự.

- Tránh xuất hiện trước mặt người khác phái với chiếc áo sơ mi bỏ trong quần mà lại không có thắt lưng.

- Đừng tự đục lỗ cho thắt lưng. Nếu bụng bạn to ra, hãy: a) Mua một chiếc thắt lưng to hơn: b) Nghiến răng chịu đựng: c) Đến phòng gym để tập cho bụng mình nhỏ lại.

Chúc bạn thành công!

Kiến thức về thời trang Nam
  Chọn vest cho nam doanh nhân  
  Chọn Vớ (Tất) có dễ?  
  Dáng nào, vest nấy  
  Giặt cà vạt thế nào?  
  Giày và vớ  
  Giữ gìn cà vạt như thế nào?  
  Giữ gìn cà vạt thế nào là đúng?  
  Giúp chàng chọn comple  
  Kết hợp cà vạt với sơ mi  
  Lựa chọn chi tiết các kiểu áo sơ mi Nam  
  Mẹo nhỏ chọn cà-vạt  
  Nắm bắt tâm lý chàng qua màu sắc quần áo  
  Nghệ thuật chọn Cravat  
  Nguồn gốc chiếc cravat  
  Nút đẹp cravat  
  Suit và sự tiến hóa của phong cách thời trang nam  
  Xếp áo vest vào vali  
  Đoán tính cách cúa đàn ông qua cà vạt