Kiến thức kinh doanh
Coi khách hàng là vợ

David Ogilvy - chuyên gia kỳ cựu về quảng cáo ví von rằng: “Khách hàng không hề ngu ngốc. Họ chính là vợ của bạn”. Một số chuyên gia khác thì bổ sung thêm: “Người vợ này đang ở tuổi 57 và sẽ không đọc những nội dung quảng cáo được in với kiểu chữ nhỏ li ti hoặc khó đọc”.

Vậy cách nào để tỏa sáng trong vai trò chuyên viên tiếp thị cho một công ty đa quốc gia, hay doanh nghiệp nhỏ, hoặc tổ chức phi lợi nhuận? Câu trả lời sẽ nằm trong 10 bí quyết quảng bá hình ảnh dưới đây.

Mười bí quyết này không được liệt kê theo thứ tự quan trọng vì chúng đều quan trọng như nhau.

Ba yếu tố chính của một chiến dịch tiếp thị

Các chiến dịch tiếp thị thành công cần hội tụ đủ ba yếu tố quan trọng: lôi cuốn, cung cấp thông tin, lời kêu gọi thuyết phục nhằm thu hút sự phản hồi. Ba yếu tố này khi kết hợp lại sẽ khiến khán giả hay độc giả ngưng bất cứ điều gì họ đang làm để chú ý đến thông điệp của bạn, và nhanh chóng phản hồi lại thông điệp đó.

Sức mạnh của thương hiệu nằm ở chỗ tạo ra mối liên hệ hình ảnh thật ấn tượng

Hãy nghĩ đến hình ảnh các thương hiệu nổi tiếng như anh chàng cao bồi Marlboro, chai nước ngọt Coke bằng thủy tinh, Đại tá Sanders, Mr. Clean, và còn nhiều nữa. Mỗi thương hiệu thành công cần phải có ưu thế sản phẩm độc nhất (USP) bằng lời hay bằng hình ảnh nhằm tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, khiến thương hiệu của công ty trở nên ấn tượng và độc đáo hơn. USP này cần phải rõ ràng, súc tích và được toàn bộ đội ngũ nhân viên cũng như hàng triệu khách hàng của công ty hiểu rõ.

Đừng để giám đốc mỹ thuật của công ty quảng cáo thuyết phục

Giám đốc mỹ thuật của các công ty quảng cáo có xu hướng quá thiên về cách trình bày và thiết kế của mẫu quảng cáo mà quên đi yếu tố quan trọng nhất là nội dung quảng cáo có dễ đọc hay không. Do đó, bạn nên buộc họ phải sử dụng phông chữ kiểu chữ có chân và tránh kiểu in chữ trắng trên nền đen trong bất kỳ tài liệu nào được sử dụng trong mọi chiến dịch quảng cáo. David Ogilvy, chuyên gia kỳ cựu về quảng cáo, đã từng viết từ cách đây rất lâu: “Khách hàng không hề ngu ngốc. Họ chính là vợ của bạn”. Tôi sẽ bổ sung thêm như sau: “Người vợ này đang ở tuổi 57 và sẽ không đọc những nội dung được in với kiểu chữ nhỏ li ti hoặc khó đọc”.

Cạnh tranh với tạp chí People

Tạp chí People là tờ báo thành công nhất trong lịch sử báo chí hiện đại, xét về số lượng độc giả đặt báo dài hạn. Thành công của tờ tạp chí này dựa trên 4 nguyên tắc mà bạn có thể áp dụng nhằm tạo ra những tư liệu quảng bá tiếp thị thật ấn tượng cho Công ty mình.

1. Sử dụng hình ảnh của người thật – việc thật, thay vì ảnh của những người mẫu mà chẳng ai biết đến

2. Luôn luôn có chú thích cho mỗi bức ảnh

3. Viết ngắn gọn; vì bạn không phải là thành viên của hội đồng điều tra chính phủ.

4. Chừa nhiều khoảng trống trên mỗi trang để khiến mắt độc giả không quá mệt mỏi vì những trang giấy dày đặc chữ.

Sức mạnh của hình ảnh đại diện

Không có gì gây ấn tượng mạnh mẽ hơn là hình ảnh người đại diện của công ty bạn được thể hiện như một phần không thể tách rời với ưu thế sản phẩm độc nhất của công ty. Đây là cách hiệu quả nhất nhằm tạo cơ hội cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được đứng vững trên thị trường. Tìm một gương mặt, hay hình ảnh một con vật, hay nhân vật hoạt hình phù hợp là một trong những nhiệm vụ chính yếu mà bạn nên suy xét kỹ lưỡng.

Chỉ có một vài khách hàng là thật sự quan trọng

Nên nhớ rằng chỉ có một vài khách hàng là thật sự đóng góp cho phần lớn doanh thu của công ty bạn. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, chỉ có 10% khách hàng góp phần tạo nên 90% doanh thu. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận, chỉ có 1% trong tổng số mạnh thường quân nhưng đóng góp đến 50% tổng số tiền quyên góp. Vậy bạn đã dành sự lưu tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng/mạnh thường quân quan trọng nhất này hay chưa? Hy vọng là bạn trả lời đầy tự tin “Rồi”, còn nếu chưa thì bạn cần bắt đầu lưu ý đến ngay từ ngày mai!

Bài học về dịch vụ khách hàng quan trọng nhất

Khách hàng luôn mua hàng theo cách mà họ đã quen. Nếu tôi vẫn thích mặc bộ vét của Armani, thì khả năng là tôi sẽ lại muốn mua thêm một bộ nữa để mặc. Nếu ở tuổi 28, tôi rất mê chiếc BMW và đã mua sử dụng thì sau này, tôi sẽ lại muốn có một chiếc khác với kiểu dáng và tốc độ tương tự. Nếu tôi cho rằng Angelina Jolie là cô đào gợi cảm nhất thế giới, tôi sẽ đi xem tất cả các phim có cô ta đóng. Quy tắc lặp lại này được áp dụng cho khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, đến từ mọi nền văn hóa và ở bất kỳ thời điểm nào, từ thuở sơ khai cho đến khi nào chúng ta vẫn còn tồn tại trên trái đất này.

Chuyên viên tiếp thị xuất sắc phải là những nhà thuyết trình giỏi

Bạn sẽ không thể nào tỏa sáng trong lĩnh vực tiếp thị nếu bạn không có khả năng thuyết trình trước công chúng. Trong thực tế, rất hiếm người có khả năng thuyết trình thiên bẩm. Một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất mà bạn nên làm là đầu tư để thuê người huấn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông trong vòng một vài tháng. Điều này sẽ thực sự đem lại hiệu quả. Và điều bạn cần tuyệt đối tránh trong khi thuyết trình là đứng trong tư thế “lá rủ”, nghĩa là để tay ở những chỗ không nên để. Không bao giờ nên đứng ở tư thế này trước đám đống vì đây là tư thế thể hiện sự yếu đuối, khập khiễng, và chắc chắn sẽ khiến bạn trông thật đáng thương.

Giá trị đem lại của chương trình dành cho khách hàng trung thành phải nhiều hơn so với chi phí khách hàng bỏ ra

Cần đảm bảo chắc chắn rằng các chiến lược để “tôn vinh” những khách hàng quan trọng nhất của bạn phải thật sự đem lại giá trị cho họ. Ví dụ: nếu tôi trả 500 đôla hàng năm để có được chiếc thẻ tín dụng thì tiện ích mà tôi có được từ việc thường xuyên sử dụng thẻ này phải nhiều hơn 500 đôla.

Có 6 lý do để bạn nên quảng cáo (xếp theo thứ tự quan trọng từ cao đến thấp)

1. Tạo động lực thúc đẩy cho đội ngũ nhân viên, khiến họ cảm thấy tự hào về công ty mình đang làm việc.

2. Nhắc nhở cho khách hàng hiện tại biết vì sao họ là khách hàng của công ty.

3. Tạo thêm nhiều vị trí lãnh đạo mới.

4. Thu hút nhân tài của đối thủ cạnh tranh.

5. Được giới truyền thông quan tâm và thu hút sự chú ý của công chúng nhiều hơn.

6. Xây dựng thương hiệu. Càng được nhiều người biết đến càng tốt. Đây là một chân lý toàn cầu.

(Trích cuốn sách "Đánh cắp ý tưởng" do Công ty First News phát hành)

Kiến thức kinh doanh
  Coi khách hàng như con mồi là tự ký giấy khai tử  
  Diễn văn của Obama ở Thượng Hải  
  Doanh nhân tránh sao với tật xấu người Việt?  
  Google và những con số, hình ảnh ấn tượng  
  Hiểu khách hàng bằng 5W & 1H  
  Học cách quản lý từ hải tặc và quân nổi dậy  
  Kaizen cải tiến liên tục,lợi ích bền vững - Minh Thiên  
  Khéo tay chèo chống - TRUNG VĂN  
  Khởi đầu gian khó của những nhà kinh doanh thành đạt  
  Không có THỰC mà muốn THÀNH bằng mọi giá thì họa khôn lường  
  Khuyến mãi làm thượng đế phát cuồng  
  Lãnh đạo nóng tính  
  Lập bản đồ rủi ro  
  Lean  
  Lời giải mới cho bài toán nhân lực : Nghiên cứu độ hài lòng của người LĐ  
  Minh triết là trí tuệ được nhào nặn bởi kinh nghiệm  
  Muốn sáng tạo sản phẩm mới, hãy nghĩ khác  
  Mưu lược trong kinh doanh  
  Nền tảng văn hóa kém, doanh nhân khó thành đạt  
  Người thường và nhân tài  
Trang 2/3 : Trang trước  1 - 2 - 3  Trang sau