Kiến thức kinh doanh
Muốn sáng tạo sản phẩm mới, hãy nghĩ khác
 

Các nhà phát minh luôn mong muốn đứa con tinh thần của mình ngày càng trở nên nhanh nhẹn hơn, tốt hơn, và/hoặc rẻ hơn.

Các nhà phát minh thành công không ngừng đẩy mạnh sáng tạo để tạo ra thêm nhiều giá trị mới. Nhưng những nhà phát minh thành công nhất thì đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc đặt ra câu hỏi:

Phát minh này muốn bạn trở thành người như thế nào?

Facebook muốn bạn trở thành một người có khả năng thu hút, giành được cảm tình, và quản lý được cả một mạng lưới bạn bè, người quen rộng lớn trong khi phải ngày càng cởi mở và chia sẻ nhiều hơn về đời tư của bạn.

Google muốn bạn trở thành người lúc nào cũng sẵn lòng dành ra vài phút để lạch cạch bàn phím, làm sáng tỏ bất kỳ băn khoăn nào của bạn về bất kỳ chủ đề gì bạn quan tâm.

iPad muốn bạn trở thành người có thể truy cập vào thế giới thông tin giải trí kỹ thuật số qua màn hình cảm ứng vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu.

Kindle thì muốn bạn trở thành một thứ mọt sách kỳ quặc, đam mê đọc, phân tích và chia sẻ sách báo.

Tất cả những phát minh thực thụ đều đòi hỏi bạn - mong muốn bạn - trở thành một khía cạnh mới của con người bạn. Các phát minh tốt nhất, lâu bền nhất luôn biến bạn trở thành một con người khác.

Phát minh của Wal-Mart đòi hỏi điều gì? Con quái vật có xuất xứ tại Bentonville này muốn bạn trở thành người có được những nhãn hiệu mình mong muốn với mức giá hợp lý nhất mỗi ngày.

Phát minh của Target đòi hỏi điều gì? Công ty đến từ Minneapolis này muốn bạn trở thành người biết đánh giá cao giá trị và sức hấp dẫn của những thiết kế tuyệt vời với mức giá cũng tuyệt vời không kém; bạn trở thành một người tiêu dùng sành sỏi.

"Yêu cầu của phát minh" không chỉ dừng lại ở việc tìm ra cách thức hiệu quả nhất để quảng bá về phát minh đó; rõ ràng, nó muốn thay đổi người sử dụng mình. Đó là một bước đột phá.

Phát minh không chỉ đơn thuần "cộng thêm giá trị" mà nó còn làm thay đổi một cách đáng kể quan niệm và hành vi của người sử dụng.

Việc Henry Ford cho sản xuất hàng loạt ô tô Model-T là một phát minh vĩ đại, song tác động lớn nhất của ông lại là biến những con người bình thường thành các lái xe.

Chủ tịch General Motors, Sloan, hoàn thiện bước thay đổi đó bằng cách phân loại người sử dụng xe thành các phân đoạn thị trường khác nhau.

Ai bảo rằng dòng xe Prius của Toyota và đợt bùng nổ gần đây của dòng xe "xanh" chỉ là một phát minh công nghệ chứ không phải là một sáng kiến toàn cầu, yêu cầu lái xa phải có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường khi tham gia giao thông? "Yêu cầu của phát minh" của Toyota là bạn hãy ý thức và thích nghi với môi trường sinh thái như chính chiếc xe bạn đang lái vậy.

Cảm hứng cho "những yêu cầu của phát minh" xuất phát từ các công trình nghiên cứu củaMarshall McLuhan,Harold Innis vàNeil Postman - cả ba đều là những nhà lý thuyết và phê bình học về truyền thông; các ông không ngừng quan sát và khám phá về các tác động mà những thay đổi trong truyền thông ảnh hưởng tới cách suy nghĩ của chúng ta.

Truyền thông đã yêu cầu bạn làm những gì? Đọc sách báo đòi hỏi bạn phải ngồi xuống, và đọc từng dòng - sau đó là từng trang - của một bài viết theo trật tự từ đầu tới cuối.

Phát thanh yêu cầu bạn phải lắng nghe cẩn thận và để tâm trí mình liên tưởng tới các hình ảnh nhằm bổ sung cho ngôn từ và âm nhạc.

Còn truyền hình... truyền hình chỉ yêu cầu bạn ngồi ngả lưng thư thái và xem TV....

Nếu chỉ coi các đặc điểm và tính năng sản phẩm là bàn đạp cho phát minh, thì e rằng như vậy vẫn chưa bao quát được hết vấn đề.

Cũng vậy, nếu chỉ tập trung phân tích xem người sử dụng có thích một phát minh hay không - hay các phát minh được sử dụng và lạm dụng ra sao - cũng không nêu bật được sức mạnh và tầm ảnh hưởng thực sự của phát minh đó.

Thông thường, các ích lợi và giá trị của các phát minh hay được "lăng xê" trong các chương trình marketing về nhãn hiệu và khách hàng. Thế nhưng, cách tốt và hữu hiệu hơn mà các nhà phát minh có thể sử dụng để "ấp ủ" ý tưởng cho mình lại là tự đặt ra thách thức cho mình, tự hỏi xem chính xác thì các sáng tạo của bản thân sẽ yêu cầu người sử dụng chúng trở thành người như thế nào.

Đâu là những "đặc điểm" chi tiết của lời yêu cầu đó? Nhà phát minh yêu cầu người sử dụng tiềm năng dành ít thời gian hơn hay nhiều thời gian hơn cho bạn bè và gia đình? Họ yêu cầu người sử dụng học hỏi thêm cái mới hay dựa vào những gì thân thuộc của trực giác?

Đừng tối giản hay bỏ qua ngay cả những câu hỏi phát minh tưởng chừng như kỳ quặc: Thiết kế "đựng rượu trong thùng các-tông" đòi hỏi gì ở khách hàng? Chương trình Happy Meal (bữa ăn vui vẻ) của McDonald yêu cầu các bậc phụ huynh, con cái và các gia đình trở nên như thế nào?

"Yêu cầu phát minh" hướng đến một đặc điểm cơ bản khác của phát minh: vấn đề đặt ra không phải là xác định và thiết kế những sản phẩm/dịch vụ sáng tạo tốt nhất có thể, mà là xác định xem chúng muốn người sử dụng mình trở thành người như thế nào sau khi chúng đã được "du nhập" hoàn toàn vào cuộc đời họ.

Khi Steve Jobs hay Jeff Bezos trình làng những phát minh của họ, chắc hẳn bạn cũng biết rằng họ không chỉ đơn thuần là muốn mọi người mua và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của mình.

Trên thực tế, họ yêu cầu khách hàng trở thành một người khác, một người mới với những cảm nhận và suy nghĩ khác về công nghệ, biết dùng công nghệ làm phương tiện để liên lạc với thế giới.

Kiến thức kinh doanh
  Mưu lược trong kinh doanh  
  Nền tảng văn hóa kém, doanh nhân khó thành đạt  
  Người thường và nhân tài  
  Nhà quản lý cõng khỉ  
  Nhân cách và nhân phẩm trong kinh doanh  
  Những slogan hay nhất mọi thời đại  
  Những độc chiêu bán đất, bán nhà thời ế ẩm  
  Q&A - Hệ số ROA và ROE là gì?  
  Quản lý doanh nghiệp: Đầu tàu hay con cua  
  Tại sao Zappos thưởng tiền cho nhân viên bỏ việc?  
  Tăng trưởng kép và Quy tắc 70  
  Thế nào là Quản Lý doanh nghiệp ?  
  Thứ quý giá nhất cuộc đời  
  Thử trắc nghiệm nếu có tham vọng làm doanh nhân  
  Tự làm hoen ố thương hiệu  
  Từ sai lầm chữ nghĩa dẫn đến sai lầm thực hiện  
  Vợ chồng bồ câu  
  Vòng tròn quản trị  
  Điều hành doanh nghiệp giống như vẽ tranh  
  Điều Kiện Cần Và Đủ Của Một Người Bán Hàng Giỏi  
Trang 2/3 : Trang trước  1 - 2 - 3  Trang sau