Kiến thức kinh doanh
10 bí quyết phát triển kinh doanh

Bạn muốn phát triển doanh nghiệp, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? 10 bí quyết sau đây có thể giúp bạn thực hiện khát vọng của mình.

Khi bước chân vào kinh doanh, ắt hẳn truớc đó bạn đã nghiên cứu rất nhiều. Có thể bạn tìm đến chuyên gia tư vấn để xin lời khuyên hay nghiên cứu từ sách vở, báo chí… Bạn đã lao tâm lao lực không ít để có được thành công bước đầu. Vậy bước kế tiếp là gì? Sau đây là 10 phương pháp có thể giúp chắp cánh cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, chọn phương pháp nào hay kết hợp nhiều phương pháp còn tuỳ thuộc vào loại hình doanh nghiệp, nguồn tài nguyên mà bạn có, thời gian và tiền bạc mà bạn có thể đầu tư.

1. Mở một chi nhánh khác

Có thể đây không phải là sự lựa chọn tối ưu, nhưng nó được vinh dự đứng đầu trong số các lựa chọn, vì đây là điều mà đa số các chủ doanh nghiệp nghĩ đến trước tiên khi muốn mở rộng kinh doanh. Nếu lựa chọn cách này, sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

- Chắc chắn rằng, doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định và tăng trưởng bền vững trong nhiều năm.

- Hãy nhìn vào các xu hướng kinh tế và tiêu dùng để xác định chỗ đứng của doanh nghiệp.

- Bạn có một đội ngũ quản lý tuyệt vời, vì bạn sẽ cần đến họ để đảm bảo cơ sở mới của bạn hoạt động tốt.

- Lên kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh cho chi nhánh mới.

- Chọn vị trí thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, chứ không phải dựa trên túi tiền của bạn.

2. Nhượng quyền thương hiệu

Bette Fetter, nhà sáng lập và là chủ của Young Rembrandts, chương trình dạy vẽ cho trẻ em tại Elgin, bang Illinois, bắt đầu kinh doanh thương hiệu (franchising) vào năm 2001.

Tổ chức lại hoạt động và đẩy mạnh tiếp thị tại các bang lân cận đã giúp hai vợ chồng Bette Fetter có được 2 cơ sở nhượng quyền (franchisee) đầu tiên. Sau khi phát triển lên 7 franchisee, họ ký hợp đồng với 2 công ty môi giới nhượng quyền quốc gia. Đến nay, chiến lược phát triển kinh doanh của họ đã thành công với tổng cộng 30 franchisee trên cả nước.

Lời khuyên của Fetter dành cho các chủ doanh nghiệp muốn đi theo con đường franchising là tìm một luật sư giỏi cũng như một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

3. Bản quyền sử dụng nhãn hiệu

“Đây là một phương pháp hiệu quả và ít tốn kém so với công sức và chi phí bỏ ra để mở công ty kinh doanh sản phẩm của chính mình”, theo ông Larry Bennett, Giám đốc Trung tâm Larry Friedman International Center for Entrepreneurship thuộc trường Đại học Johnson & Wales ở Providence, Rhode Island. “Bạn sẽ nhận được một khoảng tiền trả trước và tiền bán bản quyền từ doanh thu hoặc từ việc sử dụng phần mềm, nhãn hiệu của bạn”, ông cho biết.

Để tìm đối tác chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu, hãy bắt đầu với các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương tự như bạn. “Nhưng trước khi tiếp xúc với bất kỳ công ty nào, hãy tìm một luật sư giỏi về quyền sở hữu trí tuệ nhằm hạn chế tối đa rủi ro mất quyền kiểm soát dịch vụ hoặc sản phẩm của mình”, ông Bennett khuyên.

4. Liên kết với doanh nghiệp khác

Mùa xuân vừa qua, Jim Labadie đã mua một bộ đĩa CD của chuyên gia sức khoẻ Ryan Lee để học cách phát triển sản phẩm và chăm sóc sức khoẻ. Đây là một bước đi đúng đắn đối với Labadie, lúc đó đang điều hành một cơ sở đào tạo cao cấp. Hiện nay, Labadie đang đào tạo các kỹ năng kinh doanh cho các chuyện gia sức khoẻ qua hàng loạt sảm phẩm do ông tạo ra và bán trên trang web

HowToGetMoreClients.com.

Khi thấy sản phẩm của Labadie được nhiều người đón nhận, Lee đồng ý giới thiệu đến các đồng nghiệp của mình. Điều này đã giúp tăng mạnh doanh thu của Labadie. Labadie cũng bắt tay với các chuyên gia sức khoẻ và các trang web khác để hợp tác bán sản phẩm của ông đổi lấy phần trăm hoa hồng. Labadie cho biết: “Liên kết với các công ty khác có sẵn mạng lưới khác hàng lớn là con đường nhanh nhất đi đến thành công”.

5. Đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ

Theo chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp cỡ nhỏ McGuckin, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ là một chiến lược phát triển tuyệt vời, vì nó giúp chủ doanh nghiệp có thêm nhiều nguồn thu nhập khác, đồng thời mở rộng thị trường.

Đa dạng hoá luôn nằm trong chiến lược phát triển của Recbecca Cutler và Jennifer Krane, đồng sáng lập một công ty sản phẩm quần vợt. “Chúng tôi luôn lên kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp với triết lý kinh doanh của Công ty về tính đa dạng, phong cách, sức khỏe và sự vui nhộn. Sau khi xây dựng được danh sách các đối tác bán sỉ trung thành với mình và có chút danh tiếng trên thị trường, chúng tôi phát triển thêm 2 dòng sản phẩm mới dành cho golf và yoga”; Cutler cho biết, đây cũng là cách giúp họ phát triển khách hàng mục tiêu, củng cố chỗ đứng trên thị trường và tiếp cận các nhà bán lẻ lớn hơn.

6. Nhắm đến các thị trường khác

Phát triển thêm thị trường khác cũng là một phương pháp giúp tăng doanh thu và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

“Nếu khách hàng của bạn ở tuổi “teen” hay giới sinh viên, hãy nghĩ đến những nơi họ dành phần lớn thời gian. Bạn có thể giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp đến các trường học, câu lạc bộ hoặc trường đại học bằng cách đề nghị mức chiết khấu hấp dẫn cho các câu lạc bộ hoặc đóng góp một phần lợi nhuận cho các trường học và hiệp hội”, ông McGuckin chia sẻ.

7. Giành được hợp đồng chính phủ.

Giành được hợp đồng cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho chính phủ là phương pháp tốt nhất giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển kinh doanh, vì họ chính là khách hàng chi tiêu nhiều nhất, bà Rep.Nydia M. Velazquez, từng là thành viên trong Hạ nghị viện Mỹ, cho biết.

“Khi theo đuổi các hợp đồng chính phủ, nếu không chuẩn bị kỹ càng để đáp ứng các điều kiện xét duyệt, bạn chỉ thời gian mà thôi. Nhưng một khi có được hợp đồng, bạn sẽ không còn chịu áp lực cạnh tranh trên thị trường”, ông Bennett khuyên.

8. Hợp nhất hoặc sáp nhập

Mark Fasciano, nhà sáng lập Công ty Phần mềm FatWire tại New York, đưa ra 4 yếu tố đi đến thành công khi ông tiến hành sáp nhập với công ty đang phá sản Divine Inc.

Giữ lại khách hàng: Khi tiến hành sáp nhập, Fasciano đã gặp gỡ và giữ chân 95% khách hàng của Devine.

Giữ chân nhân viên: Fasciano giữ lại nhân viên xuất sắc nhất của Divine.

Kết hợp công nghệ: “Điều khiến tôi tự tin về cuộc sáp nhập này là sản phẩm của 2 công ty có nhiều điểm tương đồng, nhờ đó giúp tôi dễ dàng tích hợp công nghệ”, Fasciano chia sẻ.

Quan tâm: Fasciano cho biết: “Cõ lẽ lý do lớn nhất vụ sáp nhập này mang lại hiệu quả cao là mối quan tâm của FatWire đối với sản phẩm của Divine”.

Vụ mua lại Divine của FatWire vào năm 2003 đã tăng danh sách khách hàng của Công ty từ 50 lên 400 và tăng doanh thu từ 6 triệu USD đến 15 triệu USD. Fasciano dự kiến, doanh thu năm 2007 sẽ không dưới 25 triệu USD.

9. Vươn ra thế giới

Không chỉ tăng mạnh về lượng khách hàng và doanh thu, FatWire đã vuơn ra thế giới với các văn phòng mới tại Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Trung Quốc, Nhật và Singapore.

Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải sáp nhập với một doanh nghiệp khác mới có thể đưa thương hiệu ra nước ngoài. Tìm một nhà phân phối nước ngoài để bán sản phẩm của bạn lá cách rất đơn giản mà hiệu quả. Cách tổ chức kinh doanh, phòng thương mại nước ngoài tại nước sở tại, chi nhánh các phòng thương mại của nước sở tại ở nước ngoài là những địa điểm bạn có thể liên hệ để tìm nhà phân phối thích hợp.

10. Phát triển trang web

Với hơn 80% lưu lượng thông tin mạng qua các công cụ tìm kiếm, đưa trang web của bạn có mặt trong các công cụ này là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nhưng đó phải là một trang web nổi bật và bắt mắt mới có thể làm sự khác biệt so với hơn 4 tỉ trang web hiện nay, theo Sally Falkow, nhà chiến lược về nội dung web.

Thiết kết và lập trình cũng rất quan trọng trong việc xây dựng một trang web hiệu quả, nhưng chính nội dung mới là cái thu hút và giữ cân người truy cập. Theo bà Falkow, “Chiến lược về nội dung phải trên hành vi của người sử dụng, tính toán và theo dõi các từ khoá mà nguời lướt web thường gõ vào cửa sổ tìm kiếm và soạn nội dung dựa trên các từ khoá đó, sẽ cho bạn kết quả tuyệt vời, đáp ứng được nhu cầu của người truy cập.

Kiến thức kinh doanh
  3 bí quyết thành tỷ phú  
  3 yếu tố làm “tuyệt chủng” tính sáng tạo  
  3x7 ≠ 7x3? - TẠ THỊ NGỌC THẢO  
  4 cách để luôn dẫn trước đối thủ  
  5 chữ D cho một sự nghiệp thành công  
  6 bước xây dựng thương hiệu Việt  
  7 bước chuẩn bị cho việc thăng tiến  
  7 sai lầm chết người trong kinh doanh  
  7 sai lầm chết người trong đầu tư  
  7 Tuyệt chiêu thu hút nhà phân phối  
  Bận rộn không đồng nghĩa với hiệu quả  
  Bí quyết tăng doanh thu gấp đôi  
  Bí quyết tăng giá trị thương hiệu  
  Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự đến  
  Các tư thế ngồi giúp người dùng máy tính không mỏi  
  Cắt giảm chi phí hoạt động với dịch vụ thuê ngoài  
  CEO học vị hay kinh nghiệm - Nguyễn Đông Triều  
  Chiến thắng khách hàng - LÂM MINH CHÁNH, MBA  
  Chiêu quảng cáo rót mật vào tai thượng đế  
  Coi khách hàng là vợ  
Trang 1/3 : 1 - 2 - 3  Trang sau