Kiến thức về thời trang Nam
Suit và sự tiến hóa của phong cách thời trang nam
 
 
Sở hữu một bộ suit trong tủ là điều không thể thiếu của một quý ông, đặc biệt là một doanh nhân thành đạt. Bộ vest – suit chuẩn mực chính là bộ mặt chứng minh sự đĩnh đạc, lịch sự và đẳng cấp. Bộ trang phục đầy quyền lực đó hẳn phải chứa trong mình một lịch sử hoành tráng để đạt được vị trí hiện tại. Trong hàng thập niên thậm chí hàng thế kỷ qua, câu chuyện gì đã xảy ra với bộ suit huyền thoại?

1. Câu chuyện dài trăm năm

Bộ suit lịch lãm có niên đại lâu hơn ta tưởng, 400 năm là quãng thời gian dài và phong cách quý ông đã được tạo dựng từng ấy thế kỷ. Bộ trang phục với áo sơmi, áo khoác và quần chẽn đã được tìm thấy ở thế kỷ XVII trong những bức tranh cổ, đó như là bộ mặt mà bất cứ người đàn ông nào ở thời đại đó cần có, và người tạo dựng nên phong cách đó không ai khác chính là vua Charles II nước Anh.

Bộ vest hiện đại thì có tuổi trẻ hơn đôi chút, xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX với sự giản lược tối đa, và năm mươi năm gần đây thì bỏ hẳn áo gi-lê và mũ phớt, chỉ còn lại sự đơn giản tối thiểu cho một phong cách lịch lãm.

Nhưng chặng đường đó không chỉ đơn giản như thế, để đạt được sự nổi tiếng đến mức bất cứ người đàn ông nào cũng phải sở hữu, bộ vest đã phải trải qua vài bước nhảy vọt. Chặng thứ nhất phải kể đến là ảnh hưởng của Beau Brummell vào đầu thế kỷ XIX, ông đã xác định lại chuẩn mực cho nam giới và làm cho bộ suit trở nên thứ trang phục nổi tiếng và bắt buộc phải có của bất kỳ người đàn ông nào.

Tư tưởng này đã lan ra toàn bộ châu Âu và dẫn dắt bộ suit được cắt may cẩn thận, áo sơmi và cà vạt thắt nút tinh tế đến với mọi quý ông. Sự đơn giản của bộ quần áo mới và màu sắc mới sậm màu tương phản hoàn toàn với phong cách ngông cuồng, kiêu căng ngay trước đó.

Tầm ảnh hưởng của Brummell đã mang lại một kỷ nguyên mới cho phong cách nam giới với sự đơn giản và thanh lịch của bộ vest và cà vạt, hơn thế nữa, ông còn mang lại một tư tưởng mới hoàn toàn, rằng mọi quý ông nên chải chuốt và chú ý chăm sóc đến phong cách của bản thân.

Tiếp nối với sự khởi đầu của triều đại Victoria, những chiếc áo choàng mà ban đầu không chỉ là màu đen nhanh chóng phổ biến và trở thành phong cách kinh điển. Từ giữa thế kỷ XIX, áo choàng mặc ban ngày trở thành vật bất ly thân khi ra ngoài của đàn ông.

Để cho gọn nhẹ và phù hợp hơn, chiếc áo choàng dài được cắt vạt phía trước. Đến cuối thế kỷ này, bộ suit hiện đại mới thực sự xuất hiện với phong cách đơn giản, chất liệu nhẹ nhàng trang nhã và sang trọng dành cho những bữa tiệc tối.

Khi du nhập vào Mỹ, bộ vest với chiếc áo choàng được biết đến với cái tên tuxedo.

Bước nhảy vọt thứ hai được đánh dấu tại thời điểm này, bộ vest hiện đại chính thức xuất hiện và thay thế mọi kiểu cách xưa cũ. Bộ vest lịch lãm của đàn ông những năm 1920 thực sự đã tạo dựng nên "tiêu chuẩn vàng” kinh điển cho phong cách thời trang nam.

Cho dù người đàn ông của những năm 20 mua bộ vest của họ trên đất Mỹ, hay đặt may thật tinh tế chuẩn xác trong một cửa hiệu may nhỏ ở thành phố Rome, nước Ý như bộ vest gangster của Al Capone, thì phong cách thời trang nam giới của năm 1920 luôn luôn là phong cách cổ điển, điều đó là chắc chắn.

Nhưng chiến tranh thế giới thứ nhất đã thay đổi tất cả, những bộ vest may đo dần được thay thế bằng quần áo may sẵn, thậm chí là vest. Kinh tế suy thoái khiến cho không phải người đàn ông nào cũng được may đo cẩn thận bộ trang phục đắt tiền này. Từ những năm 1940-1950, chỉ những dịp quan trọng người đàn ông mới diện vest.

Những năm 60 là những ngày tháng ảm đạm của bộ vest khi phong trào nhạc rock và hippy nổi lên trên toàn thế giới. Người ta ít ngó ngàng tới bộ vest đắt tiền và trông có vẻ khó chịu mà lại ưu ái cho jeans và phong cách đường phố hơn.

Tuy nhiên, sự xuất hiện hết sức hoành tráng và lịch lãm của những diễn viên trong bộ phim nổi tiếng "Sartuday Night Fever” đã đem lại một cục diện thời trang mới và bộ suit đã lấy lại vị thế của mình trong những năm 1970.

Phong cách đơn giản và lịch lãm đã trở lại với bộ vest của năm 1980, hầu như bỏ hẳn áo gilê và cà vạt là lựa chọn không thể chối cãi. Sự đơn giản đó chính là bộ suit chỉ với quần và áo vest, và áo vest chỉ cài có ba nút. Đó cũng chính là diện mạo của bộ suit hiện đại ngày nay.

2. Suit – đẳng cấp và phong cách

Dù trong thời đại nào, một bộ vest lịch lãm được may đo cẩn thận luôn là bộ mặt cần thiết thể hiện đẳng cấp của một quý ông. Dù cho những dịp quan trọng hay những cuộc hội họp công việc, suit luôn là điều không thể thiếu.

Thời hiện đại, suit không còn gò bó với những thành phần bắt buộc, cầu kỳ và phức tạp nữa. Tuy nhiên, những chuẩn mực không thể thiếu vẫn thể hiện bạn biết ăn mặc đến mức nào.

Những chi tiết tinh tế như cà vạt, nơ cài hay thậm chí là tất đi kèm cũng phần nào góp phần vào sự thành công cho diện mạo của một bộ vest đĩnh đạc.

3. Cà vạt

Sử dụng cà vạt như thế nào cũng tùy thuộc rất lớn vào sở thích cá nhân của mỗi người, tuy nhiên có một số quy tắc không thể chối bỏ và tương đối cần thiết để một quý ông tham khảo đó là màu sắc của cà vạt không nên trùng với màu của áo sơmi, tuy nhiên nó vẫn phải đi cùng một tông màu với cái nhìn tổng thể.

Tốt nhất là chọn chiếc cà vạt có một màu trùng với màu của áo vest, đơn giản và sọc xéo vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của giới mày râu. Có một số nút thắt cà vạt tương đối phổ biến như Four-tay, Half-windsor và Windsor hơn là nút Shelby hay Pratt vì nó có thể nới lỏng hay thắt chặt lại sau khi thắt.

Nơ cài rời (bow tie) thậm chí có trước cả cà vạt và có phần được coi là trang trọng hơn, đó là một lựa chọn hoàn hảo cho những bữa tiệc cưới vui vẻ, rất tiện dụng và hoàn toàn phù hợp với bộ lễ phục.

4. Vớ

Tuy chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng đi vớ chân sai quy cách có thể phá hỏng phần nhìn tổng thể vốn rất đẹp của bộ vest. Tại Mỹ, vớ chân đi với vest đặc biệt được ưa chuộng vì nó làm cho chân trông dài hơn và làm giảm sự chú ý một cách tối đa nếu có bất kỳ lỗi gì với quần như quá nhỏ hay quá ngắn.

Sự phối hợp tuyệt vời nhất là chọn vớ chân có màu tối hơn màu quần, nhưng trong trường hợp bạn ưa thích sự khác biệt, bạn hoàn toàn có thể chọn tất hoa văn miễn là màu nền của hoa văn luôn luôn trùng với màu quần.

Nếu không thích vớ trùng màu với quần, bạn có thể chọn vớ trùng màu với giày. Vớ sáng màu hay vớ trắng vẫn có thể được sử dụng, ví dụ như rất hoàn hảo nếu bạn mặc một vest màu kem và giày trắng đi với vớ trắng.

Bộ vest lịch lãm thật sự là trang phục không thể nào thiếu trong tủ đồ của mỗi quý ông, thậm chí bạn nên sở hữu nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau để mặc cho nhiều dịp khác nhau như hội họp hay lễ tiệc.

Dù cho bạn là một nhân viên đang đi phỏng vấn, một giám đốc cấp cao hay một doanh nhân thành đạt, bộ vest chuẩn mực luôn luôn hoàn chỉnh diện mạo lịch lãm và hoàn hảo dành riêng cho bạn.
Kiến thức về thời trang Nam
  Xếp áo vest vào vali  
  Đoán tính cách cúa đàn ông qua cà vạt