Kiến thức về thời trang Nữ
Sử dụng hàng thêu
 
 

Thêu là một trong những loại hình trang trí cho chất liệu đang tạo ra đựơc những khuynh hướng mới lạ trong trang phục của giới trẻ, cùng với các phụ liệu khác như cườm, hạt đá, gỗ... các mẫu thêu luôn thể hiện tính sang trọng và tươi trẻ.

Lựa chọn

- Vị trí thêu: Cổ, tay, ngực, lai, gấu... tùy theo ý tưởng đặt điểm nhấn ở đâu để thu hút cái nhìn, đồng thời khắc phục những khuyết điểm của cơ thể. Mẫu thêu có thể xuất hiện trên mọi trang phục.

- Thêu máy hay thêu tay tùy theo mẫu hoa văn và ý đồ thiết kế. Thêu máy giá thành thấp, thời gian hoàn thành nhanh hơn nhưng rất dễ nhăn vùng vải xung quanh mẫu nếu vải mỏng. Thêu tay tiền công gấp 3 - 4 lần thêu máy tùy thuộc theo hình thức phối màu, độ tinh xảo chi tiết nhưng mẫu sống động và có chiều sâu hơn.

- Thêu chỉ màu hay kết hợp thêm cườm và hạt đá tùy theo mẫu thiết kế. Mùa hè đa phần dùng hình thức phối hợp, có thêm cả phần đục lỗ vải để tạo ra sức hút cho điểm nhấn.

- Nền màu đơn sắc, chất liệu phổ biến cho thêu là lụa, cotton, voan, denim, linen, màu mảng thêu tươi sáng trẻ trung theo các gam màu cam, vàng, xanh. Đã xuất hiện vải mỏng organza với kỹ thuật thêu cao cấp được nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp mượt mà, tinh tế.

Lưu ý

- Mẫu thêu cần đơn giản, nhẹ nhàng và gần gũi cuộc sống. Các cách xử lý tạo ra ấn tượng mạnh về màu sắc, sự phản ánh sáng chỉ dành cho giới biểu diễn. Cần lưu ý sự phù hợp của tông màu nền với màu da.

- Để giấu các khuyết điểm của cơ thể như eo lớn,ngực nhỏ... có thể dùng mẫu thêu theo nguyên tắc hoặc tập trung vào điểm đẹp của cơ thể, hoặc tạo ra ảo giác cho tia nhìn từ các khoảng sáng, tối trên cơ thể. Có điều, đừng quá nhiều điểm nhấn, sẽ mất đi hiệu quả cần thiết.

- Đính cườm thân áo, thêu cổ áo cũng là cách tạo ấn tượng cần thiết trên áo. Đường thêu với hoa văn nhỏ dọc 2 bên quần giúp chân bạn nhìn dài hơn.

- Hình dáng hoa văn huyền ảo, chuyển đổi nhẹ nhàng về màu sắc tạo ra lực hút mạnh mẽ.

- Nghĩ về khả năng phản sáng và phát sáng của hạt cườm. các hạt mờ có tác dụng tốt với tông cuả da.

- Màu sắc của hạt cườm có tác dụng lớn với mẫu thêu. Kiểm tra hạt trước khi dùng bằng cách đặt chúng cạnh nhau, nhớ tới lý thuyết cơ bản về màu, sự tương phản sáng tối.

- Có những món đồ ren, thêu không nên để lộ. Đó là nội y, nhất là trong trường hợp phục trang ngoài mềm, mỏng.

Giặt, phơi và là (ủi)

- Hàng thêu nên giặt bằng xà phòng trung tính. Không dùng thuốc tẩy hay các hóa chất làm trắng có Clo.

- Nên giặt tay. Nếu trong nước xuất hiện cặn màu, nên vò trước bằng nước ấm rồi sau đó là nước lạnh nhiều lần cho tới khi thấy nước sạch. Nếu giặt máy nên giặt chế độ quay thật chậm với nước lạnh, giặt xong nên lấy đồ ra ngay. Đừng bao giờ để hàng thêu ngâm trong nước hay chất chung với các món đồ khác khi ướt.

- Đừng vắt chặt hàng thêu hay chà xát mảnh thêu.

- Khi làm khô hàng thêu, hãy thận trọng, nhất là với các mảng thêu màu tối.

- Nên là bằng mặt trái, khi là cần lót phía trên và phía dưới.

- Không dùng cách phun hơi nước hay là hàng thêu lúc ẩm.

Kiến thức về thời trang Nữ
  Trang phục nào nên giữ lại?  
  Tránh xa những lỗi ngớ ngẩn