“Càng ngày tôi nghe càng nhiều về những vụ thầy cô xúc phạm danh dự HS. Chúng ta nên quan niệm lại về giáo dục (GD): GD là nơi dạy con người chứ không phải nơi cung cấp kiến thức hay dạy nghề này, nghề kia. Vì thế, hãy yêu cầu giáo viên dạy văn hóa làm người trong trường học cho HS chứ đừng đánh mắng các em một cách nặng nề. Phải xem HS là những con người - con người học lớp 6, con người học lớp 9, không ai được xúc phạm đến con người cả” - GS Lê Trí Viễn đã rất bức xúc khi nhắc đi nhắc lại yêu cầu: “Giáo viên phải dạy HS bằng văn hóa chứ không được áp đặt và dùng hình phạt. Thầy cô không xử sự văn hóa làm sao đòi hỏi HS phải có văn hóa?”.
Mặc dù phải... xức dầu gió liên tục để ngồi cho vững nhưng GS.TS Nguyễn Chung Tú vẫn hùng hồn: “Thiếu sót lớn nhất của GD phổ thông hiện nay là vấn đề đạo đức. Thế hệ của tôi học sáu năm bậc tiểu học thì 90% học về đạo đức. Ngày xưa các thầy, các trò không dám gian lận trong thi cử vì họ được GD. Tôi đề nghị cải tổ lại chương trình các cấp, nhất là tiểu học, THCS, tăng thật nhiều những giờ dạy luân lý, những nội dung GD đạo đức. Dĩ nhiên khi thực hiện, chính bản thân các thầy cô phải gương mẫu trước đã”.
Cả phòng họp đều bật cười khi nghe câu chuyện của GS Phạm Phụ: “Bà xã tôi là giảng viên ĐH mà nhiều lúc dạy đứa cháu học bài cứ đem qua hỏi tôi: anh dạy đi chứ em không biết giải như thế nào. Còn tôi - giáo sư nhưng không ít lần toát mồ hôi - không biết trả lời sao cho đúng. Bậc phổ thông nên dạy HS những vấn đề đơn giản nhất để làm người chứ đâu phải dạy để trở thành nhà bác học”.
Theo PGS Trần Thanh Đạm: “Cải cách GD mấy thập niên vừa qua không kế thừa nền GD cách mạng vốn có nhiều ưu điểm. Đường lối GD hình như đang “có vấn đề”, cần phải điều chỉnh. Tôi đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu lại đường lối GD một cách nghiêm túc theo ba nguyên tắc: dân tộc, khoa học và đại chúng”.
“Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 mà chuyên viên của Bộ GD-ĐT vẫn hướng dẫn các trường ĐH chấm thi. Chẳng lẽ thầy giáo dạy ĐH lại không biết chấm bài, phải đợi chuyên viên của bộ chỉ dẫn?” - GS.TS Nguyễn Văn Hạnh (nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT) đề nghị: “Bộ trưởng cần chú ý đến vấn đề phân cấp. Bộ GD-ĐT phải làm việc của bộ. Bộ phải chuyên nghiệp và giỏi, quan trọng nhất là người đứng đầu. Điều thứ hai khiến tôi thắc mắc: mở rộng ĐH rất tốt nhưng sao cách mở rộng lạ lùng và dễ quá. Không thể cứ đi mượn phòng ốc, mượn giáo viên rồi thành lập trường ĐH. ĐH như vậy sẽ ra cái gì? Vấn đề thứ ba là về nghiên cứu. GV ĐH ở ta đi dạy khắp các tỉnh, TP, không có thời gian nghiên cứu. ĐH mà không nghiên cứu thì lấy gì để dạy?”.
Đồng tình với GS Nguyễn Văn Hạnh, PGS.TS Lương Ngọc Toản (nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT) tỏ ra băn khoăn: “Việc mở rộng hệ thống trường ĐH nên xem lại. Nên giao cho trường ĐH mở các chi nhánh ở các tỉnh, TP sẽ tốt hơn. Hệ thống trường cao đẳng cộng đồng mới cần mở rộng, ồ ạt mở trường ĐH trong điều kiện như hiện nay là hạ thấp chất lượng GD ĐH”.
HOÀNG HƯƠNG (theo TTO)